ปลูกดาวเรือง 2 เดือนขายได้เกือบ 4 ล้าน


     วันนี้จะพาไปดูการทำเกษตร แบบธรรมดา แต่รายได้ไม่ธรรมดาของพี่ หมู สุภิญโญ ใจมั่น เกษตรกรวัย 49  ปี ที่ผันตัวเองจากหนุ่มโรงงาน ไปเป็นคนกลางขายมะม่วง สู่เกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรือง 20 ไร่ สร้างรายได้อย่างงดงามรอบละหลายล้าน เผยทำมาแล้ว 10 กว่าปี กำไรดี แม้ดาวเรืองจะเป็นสินค้าเกษตรที่มีตลาดขึ้น ๆ ลง ๆ ตามธรรมชาติ แต่ยังไงก็กำไร
     เมื่อผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หมู่ 15 บ้านปางหัวช้าง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ก็ต้องตื่นตาตื่นใจกับทุ่งดอกดาวเรืองสีเหลืองอร่าม ที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาและแนวไพร บรรยากาศงดงามไม่แพ้ทุ่งทิวลิปแห่งเนเธอแลนด์เลยจริง ๆ พี่หมูเปิดเผยกับเราว่า ที่มาปลูกดาวเรือง เพราะเห็นว่ากำไรดี เริ่มปลูกครั้งแรกเพราะซื้อเมล็ดพันธุ์มาจากปากคลองตลาด ต่อมา บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด ได้นำเมล็ดพันธุ์ดาวเรืองลูกผสม “เทวี” ของ “ศรแดง” มาให้ลองปลูก ก็พบว่าผลผลิตดี ปริมาณดอกเยอะ และคุณภาพของดอกดีมาก อีกทั้งยังดอกต่อเนื่องไม่ขาดรุ่น ก็เลยเข้าใจว่าจะปลูกดาวเรืองให้ได้ผลผลิตดี ต้องเริ่มจากเมล็ดพันธุ์ที่ดีก่อน แล้วที่เหลืออย่างอื่นจะตามมาเอง

     “ใช้เวลาเพาะกล้า ลงดิน รวมประมาณ 2 เดือน หลังจากนั้นก็ตัดได้อีก 2 เดือน ช่วงเก็บเกี่ยว 2 วันก็ตัดดอกที  รวมแล้วก็จะได้ประมาณ 20 มีด มีดหนึ่งก็ประมาณแสนสี่–แสนห้าพันดอก ช่วงนี้ราคาดี ดอกเบอร์ 1 ราคา 85 สตางค์ถึง 1 บาท ถ้าดอกเล็กหน่อยก็ 25-45 สตางค์ แต่ละมีดที่ตัดขายก็จะได้แสนถึงสองแสนบาท สองวันเราก็ตัดที ปลูกรอบหนึ่งก็จะตัดขายได้ประมาณ 20 มีด ก็จะมีรายได้ประมาณ 3-4 ล้านบาท”
     “ถามว่า ต้นทุนสูงมั้ย มันก็ไม่เท่าไหร่ อย่างเมล็ดพันธุ์ซองละ 1,000 บาท คนคิดว่าแพง แต่เมล็ดหนึ่งราคา 1 บาท สามารถให้ดอกเราได้ 15-20 ดอก คิดยังไงก็คุ้ม ค่าปุ๋ยค่ายาก็ไม่เท่าไหร่ ที่หนักหน่อยคือค่าแรง รวมแล้วต้นทุนก็ประมาณ 5-6แสน ต่อ 20 ไร่ ที่ชอบพันธุ์เทวีของศรแดง เพราะเค้าให้ดอกใหญ่ สีสด แข็งแรงดี โดยเฉพาะหน้าแล้งอย่างนี้จะปลูกยาก ถ้าเป็นพันธุ์ทั่วไปดอกจะไม่ได้คุณภาพเลย เราลงทุนไปจะสูญเสียซะเยอะ ที่ปลูกดาวเรือง เทวี มาตลอดจนถึงทุกวันนี้ เพราะมันคุ้มค่า มีรายได้ดี เราก็ชื่นใจ”

     ปัจจุบัน พี่หมูมีที่ดินอยู่ 60 ไร่ แบ่งปลูกดาวเรือง 20 ไร่ สลับกับการปลูกผักอื่น ๆ ไปด้วย  พี่หมูมีรถไถ 2 คัน รถกระบะ 1 คันที่พี่หมูบอกว่าเปลี่ยนทุก 5 ปี ที่ซื้อใหม่ เพราะไม่อยากเสียเวลาซ่อม ส่งลูกเรียนกรุงเทพ 2 คน ทั้งยังขุดบ่อไว้สำหรับกักน้ำเพื่อรดแปลงดาวเรืองด้วยระบบสปริงเกลอร์ แถมในบ่อยังเลี้ยงปลาดุกไว้เพื่อเป็นอาหาร และใช้ชีวิตอย่างพอเพียงกับครอบครัวและเพื่อนบ้านอย่างมีความสุข



ขอบคุณที่มาข่าว: http://www.khaozaza.com
ปลูกดาวเรือง 2 เดือนขายได้เกือบ 4 ล้าน ปลูกดาวเรือง 2 เดือนขายได้เกือบ 4 ล้าน Reviewed by Unknown on 00:14:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.