หนุ่มตกงาน เพาะเห็ดโคนน้อย ขายสร้างรายได้นับแสนบาท

     หนุ่มน่าน พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส เพาะเห็ดโคนน้อยขายสร้างรายได้นับแสนบาท สำหรับใครที่กำลังท้อแท้อยู่ลองอ่านบทความนี้ดูจะรู้ว่าโอกาสมีมาให้เสมอๆ แม้กระทั่งคนที่เจอวิกฤต อย่างคุณ อนุวัฒน์ สลีอ่อน บริษัทผลิตรถเพื่อการเกษตรทำพิษ เลิกจ้างหลังจากที่ทำงานมา 10 กว่าปี ในช่วงที่เจอวิกฤติน้ำท่วมช่วงปี 2554 จึงได้กลับมาบ้านและตั้งใจศึกษาหาความรู้เนื่องจากว่าไม่ต้องการที่จะเป็นลูกจ้างอีก และได้พบว่าเห็ดโคนน้อยเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค มีสรรพคุณทางยา และสามารถปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คุณอนุวัฒน์ตัดสินใจที่จะเพาะเห็ดโคนน้อย


     คุณอนุวัฒน์ยังเล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนมีความสนใจในการเพาะเห็ดอยู่แล้ว โดยเริ่มจากการเพาะเห็ดนางฟ้า และเห็ดฟางก่อนที่จะมาเพาะเห็ดโคน เห็นว่าเห็ดโคนเป็นที่นิยม มีระยะเวลาการเก็บสั้น และมีต้นทุนที่ต่ำ จึงมีการศึกษาดูงานจากฟาร์มเห็ดและจากสวนต่างๆ นำมาประยุกต์ใช้เพิ่มเติมจนประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ ปัจจุบันมีโรงเรือนเพาะเห็ดกว่า 4 โรง และจ้างเด็กและผู้สูงอายุในหมู่บ้านให้มีรายได้ โดย 1 เรือนจะมีก้อนเชื้อประมาณ 120 ก้อน สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทุกวัน วันละประมาณ 10 กิโลกรัม เดือนหนึ่งก็ประมาณ 400 กิโลกรัม ราคาขาย อยู่ที่กิโลกรัมละ 120-150 บาท นอกจากนี้ยังขายก้อนเชื้อเห็ดด้วย ก้อนละ 10-15 บาท เดือนๆ หนึ่งก็ขายได้ราวๆ  10,000 ก้อน สร้างรายได้เดือนละกว่า 150,000 บาท หักต้นทุนซึ่งเป็นค่าวัสดุต่างๆ ก็ยังเหลือเดือนละกว่า 1 แสนบาท นับเป็นรายได้ดีมาก

ที่มา : ข่าวรอบเมืองเหนือ

หนุ่มตกงาน เพาะเห็ดโคนน้อย ขายสร้างรายได้นับแสนบาท หนุ่มตกงาน เพาะเห็ดโคนน้อย ขายสร้างรายได้นับแสนบาท Reviewed by Unknown on 11:37:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.