สูตรทำน้ำหมัก EM ใช้งานการเกษตร

     ในปัจจุบันนั้นกระแสของการทำฟาร์มเกษตร สวนผักแบบปลอดสารพิษ หรือออร์แกนิคฟาร์มกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยข้อห้ามของการทำฟาร์มหรือสวนแบบนี้คือต้องไม่ใช้ปุ๋ยเคมีหรือยาฆ่าแมลงต่างๆ แล้วคุณภาพของผักหรือผลไม้ภายในฟาร์มนั้นจะมีผลผลิตที่ดีได้อย่างไรจึงได้มีการผลิตสารจุลินทรีย์ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแล บำรุง และฟื้นฟูฟาร์มเกษตรอินทรีย์ โดยจุลินทรีย์จะทำหน้าที่ในการดูแลดินและพืชซึ่งการจะเพิ่มสารจลินทรีย์ภายในฟาร์มแบบง่ายๆด้วยตนเองนั่นคือ การผลิตน้ำ EM นั่นเอง
     ขั้นตอนในการทำน้ำ EM สำหรับฟาร์มเกษตร นั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิดเพียงเตรียมหัวเชื้อ EM จำนวน 1 ลิตร,กากน้ำตาล 1 ลิตร, น้ำเปล่า 20 ลิตร ควรเป็นน้ำที่ปราศจากคลอรีนจะดีที่สุดและถังสำหรับบรรจุแบบมีฝาปิด จากนั้นให้เทน้ำเปล่า 20 ลิตรลงในถังเปิดฝาขนาดใหญ่และผสมเข้ากับกากน้ำตาลและหัวเชื้อ EM จากนั้นค่อยใช้ไม้คนให้เข้ากันและเมื่อสังเกตุว่าส่วนผสมทั้งสองเริ่มละลายเข้ากับน้ำดีแล้วจึงเทลงในถังน้ำที่เราเตรียมไว้และคนอีกรอบจนเป็นเนื้อเดียวกัน จึงค่อยๆใช้ภาชนะตักใส่ถังที่ไว้สำหรับเก็บเพื่อหมัก ปล่อยทิ้งไว้อย่างน้อย 2-3 วัน จากนั้นให้เปิดฝาเพื่อระบายแก๊สออก คนให้เข้ากันสักเล็กน้อยและปิดฝาถังไว้ตามเดิม เมื่อหมักจนครบ 2 สัปดาห์ จะสังเกตุเห็นฝ้าขาว ๆ เป็นจำนวนมากนั้นคือผลของจุลินทรีย์ที่กำลังเจิรญเติบโตด ให้คุณเปิดฝาถังและคนอีกรอบให้เข้ากัน เพียงเท่านี้ก็สามารถนำไปใช้กับฟาร์มเกษตรของคุณได้ วิธีการใช้งานก็ไม่ยากหากใช้สำหรับการปลูกพืชให้ นำมาผสมกับน้ำ ในอัตราส่วน 1 ต่อ น้ำ 10 สิตร สามารถฉีดพ่นได้ทั่วบริเวณปาร์มพืชต่างๆ สามารถใช้ร่วมกับการหมักปุ๋ยได้ไม่ว่าจะเป็น ปุ๋ยแห้ง ,ปุ๋ยคอกหมักและปุ๋ยอินทรีย์จากซากพืชซากปลา ใช้สำหรับการเลี้ยงสัตว์ได้โดยผสมกับอาหารให้สัตว์กินหรือผสมกับน้ำเพื่อฉีดพ่นเพื่อทำความสะอาดคอกและกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์
     ประโยชน์ของปุ๋ยน้ำชีวภาพหรือ EM นั้นสามารถช่วยให้พืชผักของคุณเจริญเติบโตได้ดี ให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ ห่างไกลจากปัญหาโรคต่าง รวมถึงปัญหาแมลงและสภาพดินเป็นกรดเป็นด่าง นอจากนั้นยังถือว่าเป็นสารอาหารโดยตรงให้แก่พืชได้สามารถดูดซึมไปใช้ได้ในทันที
สูตรทำน้ำหมัก EM ใช้งานการเกษตร สูตรทำน้ำหมัก EM ใช้งานการเกษตร Reviewed by Unknown on 08:48:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.