วิธีการปลูกฝรั่ง


วิธีปลูก
     หลุมปลูก ถ้าปลูกหน้าฝนไม่ต้องขุดหลุมขนาดใหญ่มาก เพราะไม้ยังเล็กรากยังเดินไม่ดี เมือมีฝนตกน้ำจะท่วมขังอยู่ในหลุมปลูก จะทำใหฝรั่งตายได้ ฝรั่งเป็นไม้ที่ ชอบความชื้นแต่ไม่ชอบแฉะ ถ้าปลูกหน้าแล้ง ( ควรปลูกช่วงปลายฤดูหนาว คือ ช่วงเดือนมกราคม ) เราสามารถทำหลุมปลูกใหญ่ได้ เพราะกว่าจะเข้าฤดูฝน รากของฝรั่งก็เดินได้ดีแล้ว ก่อนจะปลูกควรเตรียมหลุมปลูกก่อนปลูกประมาณ 1 เดือนขึ้นไป โดยใน ชั้นล่างสุดให้ใส่เศษใบไม้แห้ง ถ้าเป็น พืชตระกูลถั่วจะดีมาก หรือ ผักตบชวาแห้ง ชั้นต่อมาให้ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ชั้นสุดท้ายจึงใส่ดิน ( ไว้ลงต้นไม้ค่อยใส่ดิน )
     ให้คอยรดน้ำ ชีวภาพเอาพอชื้นๆ จนกว่าจะถึงวันปลูกต้นฝรั่ง เมื่อนำฝรั่งลงปลูก ต้องปักไม้ยึดลำต้น เพื่อกันต้นกระทบกระเทือน จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม นำเศษใบไม้ใบหญ้า หรือ ฟางข้าว มาคลุมตั้งแต่โคนต้นจนเลยทรงพุ่มออกไป 30 - 50 เซ็นติเมตร เพื่อช่วยเก็บรักษาความชื้นแก่ต้นฝรั่ง

การรดน้ำ
     ถ้าในระยะ 6 เดือนแรกนับจากวันปลูก ถ้าเป็นช่วงไม่มีฝนตก ให้รดน้ำสม่ำเสมอ แต่ต้องระวังอย่าให้น้ำขังจนแฉะ ในระยะที่ ฝรั่งใกล้ออกดอกไม่ควรรดน้ำมากเกินไป ให้รดวันเว้นวัน
เมื่อฝรั่งติดผลในครั้งแรก ให้ปลิดทิ้งให้หมดก่อน อย่าพึ่งไว้ พอออกครั้งที่สองให้เก็บไว้เพียงสองลูกพอ คัดเอาลูกสมบูรณ์ที่สุด พอเริ่มออกเป็นครั้งที่สามจึงไว้ผลได้เต็มที่ ( ฝรั่งเป็นไม้ที่ออกดอกออกผลทั้งปียิ่ง ต้นมีความสมบูรณ์ยิ่งออกดอกออกผลง่าย )
สูตรน้ำหมักหอยเชอรี่เพิ่มผลผลิตฝรั่ง

วัตถุดิบ
1.หอยเชอรี่ทุบทั้งเปลือก จำนวน 30 กิโลกรัม
2.กากน้ำตาล จำนวน 10 ลิตร
3.น้ำ จำนวน 10 ลิตร
วิธีการทำ นำส่วนผสมทั้งหมดหมักทิ้งไว้ 45 วัน
การนำไปใช้ ใช้น้ำหมัก 2 ถ้วยตวงต่อน้ำ 10 ลิตร ฉีดพ่นทั่วดอกใบ ตามโคนต้นฝรั่งทุก 15 วัน เพิ่มผลผลิตให้ดก

สูตรปุ๋ยชีวภาพเร่งดอกฝรั่ง
1. ใบผักหวาน 3 กิโลกรัม
2. หินฟอสเฟส 1 กิโลกรัม
3. น้ำมันรำข้าวหรือรำข้าว 1 ช้อนโต๊ะ
4. น้ำมะพร้าวอ่อน 1 ลูก
5. โยเกิร์ต(สูตรธรรมชาติ) 150 กรัม
6. น้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม
7. น้ำเปล่า 5 ลิตร
วิธีทำ นำผักหวานมาสับเป็นท่อนๆให้เป็น ชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปคลุกกับน้ำตาลทรายแดงและหินฟอสเฟส จากนั้นนำไปใส่ถังหมัก เติมน้ำเปล่าลงไป ผสมน้ำมะพร้าวกับโยเกิร์ตแล้วเทลงไปในถังหมัก ตั้งทิ้งไว้ในร่ม ประมาณ 20 วัน ก็สามารถนำไปใช้ได้
วิธีใช้ นำน้ำหมัก 40 ซีซี ไปผสมกับน้ำเปล่าจำนวน 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มต้นฝรั่งทุกๆ 7 วัน จะทำให้ ฝรั่งติดดอกติดผลได้ดีขึ้น ดอกที่ออกมาจะมีความแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย

น้ำมักชีวภาพสูตรกำจัดแมลง
วัสดุ-อุปกรณ์
1.สะเดา จำนวน 1 กก.
2.ใบยูคาลิปตัส จำนวน 1 กก.
3.น้ำอีเอ็ม จำนวน 1 ลิตร


วิธีการปลูกฝรั่ง วิธีการปลูกฝรั่ง Reviewed by Unknown on 07:56:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.